วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

Media club: มาทำปกFacebookด้วยPhotoshopกันห่ะ


มาทำภาพ Cover สวยๆบน Facebook Timeline ด้วยโฟโต้ชอป ง่ายนิดเดียว



33.jpg 


       Facebook Timeline  คือ Profile รูปแบบใหม่ของ Facebook การทำ Cover Timeline เรามารู้ขนาด กันก่อน หัว Cover Time line มีขนาด 


01.jpg




“ขนาด  851×315  pixel”




      ส่วนใหม่ที่เข้ามาด้านบนสุดเราสามารถใส่รูปที่เรียกว่า cover หรือเหมือนรูปหน้าปกสมุดประมาณนั้นฮะ หลังจากที่มีการเปิดการใช้ timeline ส่วนหนึ่งเมื่อหลายเดือนก่อนก็มีคนมีไอเดียดีทำรูป Avatar บน Facebook ให้เข้ากับภาพ cover ตัวเองเช่น

1.jpg


     โดยความจริงแล้วถ้าต้องการทำจากเว็บก็มีเว็บทำรูป cover นะแต่ว่าพอเราทำเสร็จมันจะติดแบรนด์เว็บนั้นๆด้วย ซึ่งไม่ใช่แนวมันไม่สวยเราต้องเลยทำเองครับ

สำหรับโปรแกรมที่ใช้ Photoshop CS2 ขึ้นไป

 ใครยังไม่มีโปรแกรมโฟโต้ชอป มาดาวน์โหลดกันได้ที่นี่เลย 

 ดาวน์โหลดโฟโต้ชอปทุำกเวอร์ชั่น ที่นี้คลิ๊กเลย


 มาเริ่มทำ Cover กันเลยดีกว่า

1. เซฟแบบตัวนี้ก่อนครับ 

2.jpg


2. เปิดโครงแบบที่ได้มาบน photoshop ก่อน จะได้แบบรูปล่าง




3.  เปิดภาพที่ต้องการทำเป็น Background ออกมาแล้วใช้ใช้คำสั่ง Move ภาพมาที่รูปโครงสร้างเราครับ

3.jpg


4.  เมื่อเราย้ายรูปมาที่ภาพโครงของเราแล้ว ก็ไปที่ภาพนั้นแล้วดูส่วนของเลเยอร์ เลื่อนเลเยอร์โครงของเรา [Layer 0] มานำรูปของเรานะ 

//ถ้าไม่พบพาแนล layer ให้กดปุ่ม windows -> Layers หรือ F7

4.jpg 

เลื่อนเลเยอร์ 0 ให้นำเลเยอร์ 1


5.  กดช่องเลเยอร์ให้เรากดที่ เลเยอร์  1 เพื่อให้เราทำงานที่เลเยอร์นี้   และกดปุ่ม Ctrl+T หรือคำสั่งปรับขนาดเลเยอร์ครับ

5.jpg

ตรง bar ที่ผมวงสี่เหลื่ยมไว้คือปรับโดยใช้สัดส่วนภาพ แนะนำว่าให้ใส่อัตตราส่วนเท่ากัน


6.  เมื่อเราได้ขนาดที่พอเหมาะก็กด Enter เพื่อย่อขนาดได้เลยครับ

6.jpg

อัตตราส่วน 30% เพราะรูปของผมใหญ่เกินไปหน่อย


7.  ของผมย่อมาแล้วได้ประมาณนี้ครับ ตรงอวตาร์มันยังไม่น่าสนใจเลยใส่รูปตัวเองมองสักหน่อย

7.jpg


8.  เมื่อเราพอใจที่จะใช้แล้วเรามา Crop ภาพเพื่อใช้งานกันเลย  เริ่มจากรูป cover ก่อน

กดปุ่ม crop  ใส่ ตรงส่วนช่อง W กับ H ใส่ขนาด 850 px  กับ 315 px เรียงกันไปฮะ [เว้นวรรคใส่ px ด้วยอย่าใส่แต่เลขนะ]

8.jpg


9.  กดลากกรอบสี่เหลี่ยมทึบให้พอดีกับส่วน cover เราก็กะขนาดให้พอดีๆ

9.jpg

พอได้แล้วกด Enter เพื่อ Crop ภาพเลย


10.  พอได้แล้วบางคนอาจะเห็นส่วนโครงวับๆแวมๆ ไปที่เลเยอร์แล้วกดปุ่มปิดตาเลเยอร์ 0 ครับ

10.jpg 


11. พอเราปิดเรียบร้อยก็ได้ภาพ Cover เราละครับ วิธีเซฟก็ไปที่ File -> Save for Web & Devices 

ตั้งค่าเปลี่ยนภาพเป็น .png แล้วตรวจสอบขนาดว่า 850 x315px ตรงส่วน Image size ด้วยนะ

งานเรียบร้อยก็กด Save ได้เลยครับ

11.jpg


เมื่อเราได้รูป cover มาแล้วก็เหลือส่วนอวตาร์ฮะมาทำกันต่อเลย

12. ไปที่พาแนล History ถ้าหาไม่เจอก็ไปที่ Window -> History กดเพื่อให้แถบคำสั่งโผล่ออกมาเอานะ

กดเลื่อนขึ้นบนคำสั่ง Crop ไป 1 หนึ่งครั้ง

12.jpg 


13.  เสร็จแล้วรูปเราจะกลับสภาพเดิมตอนที่ยังไม่ Crop  ครับ

-ไปที่แถบเลเยอร์กดปุ่มเปิดตาให้โครงออกมาอีกรอบด้วยนะ

จะ Crop อวตาร์เราก็ใช้คำสั่ง Crop ต่อเลยครับ

โดยกำหนดขนาดช่อง W อันเดียวเป็น 250 px ช่อง H ปล่อยว่าง

13.jpg


14.  กดที่รูปเพื่อกางขนาดเลยครับให้พอๆดีช่องสี่เหลี่ยม

14.jpg 


15.  เมื่อกด Crop เสร็จก็ได้รูปอวตาร์เราเรียบร้อย 

แล้วเราก็ไปที่พาแนลเลเยอร์กดปิดเลเยอร์โครงให้ไม่เห็นและกด Save เหมือนขั้นตอน 11 ครับเช็คขนาดด้วยนะ


พอเราได้รูป Cover + Avatar ใหม่ก็อัพเปลี่ยนบน Facebook ได้เลย

15.jpg 


และพอใส่ Cover ก็เป้ะลงตัวครับ

16.jpg


ก็เท่านี้สำหรับการทำภาพ Cover สวยๆโดยไม่ต้องพึ่งเว็บครับ

Timeline Talk

    เกริ่นคุยเล็กน้อยครับเกี่ยวกับ Timeline ที่หลายคนบอกว่ามันรกๆเหมือน Hi5 ความจริง timeline ถูกออกแบบมาตรงส่วน cover นี้สวยและเรียบง่ายแล้วครับ แต่ที่เห็นไม่พอใจกันก็ตรงแถบส่วน timeline ส่วนโพสตัวเองที่มันดูแล้วรกเหลือเกิน เพราะมันแบ่งเป็น 2 คอลัมน์เรียงสลับลงมา  จากแต่ก่อนเป็น timeline ลงมาด้านเดียว

   ถ้าใครใช้หน้าจอขนาดประมาณ 1024x768 อาจจะทำให้ดูอึดอัดได้ครับ ถ้าเป็นจอแบบ wide screen จะมีขอบโล่งๆซึ่งดูแล้วสบายตาขึ้น  ดูโล่งๆ

   ก็แล้วแต่คนชอบละนะ 


   ขอบคุณที่มา - rubyhome.exteen.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น